Nhà thiết kế Sandy Powell: Người vẽ lại quá khứ cho Hollywood

20160122_thr_sandypowell_017

Có bao giờ những người yêu phim trên thế giới dừng lại tự hỏi liệu điện ảnh thế giới sẽ ra sao nếu không có những phục trang được thiết kế riêng gắn liền với tác phẩm?  Cụ thể hơn, có bao giờ người hâm mộ những tuyệt phẩm như “Shakespears In Love”, “The Young Vitoria”, “The Aviator” hay gần đây nhất là “The Wolf of Wall Street” sẽ thế nào nếu không có Sandy Powell?

Người đàn bà Oscar

Có một người đàn bà Anh quốc tóc đỏ, tỉa ngắn, với cái miệng nhỏ xinh rất hay mỉm cười thường xuyên góp mặt tại những lễ trao giải Oscar trong suốt 2 thập kỷ qua. Không phải diễn viên tên tuổi, càng chẳng phải đạo diễn gạo cội, chỉ là một nhà thiết kế phục trang nhưng Sandy Powell được bước trên thảm đỏ Oscar nhiều hơn rất nhiều những nghệ sĩ khác. Đó là bởi kể từ lần đầu ra mắt Hollywood năm 1991 tới nay, Powell đã 10 lần góp mặt vào danh sách đề cử “Phục trang đẹp nhất” và trong đó là 3 lần trở thành người chiến thắng.

3OZdknTKHATl

Powell lần đầu được đề cử là nhờ những phục trang trong “Orlando” (1992). Những chiếc váy bồng cổ điển kiểu quý tộc Anh của nàng Orlando (do Tilda Swinton thủ vai) đã ngay lập tức khiến Powell, lúc ấy mới 32 tuổi trở thành một trong những nhà thiết kế ăn khách nhất Hollywood. Trong các năm sau đó, ngoài “The Crying Game” (1992), bà còn tham gia vào “Interview with the Vampire: The Vampire Chronicles” (1994), Rob Roy (1995) trước khi liên tiếp lọt vào danh sách đề cử cho “The Wings of the Dove” (1997), “Velvet Goldmine” (1998) và đỉnh điểm là “Shakespears in Love” (1998), bộ phim đem lại tượng vàng Oscar đầu tiên cho nhà thiết kế 54 tuổi này.

sandy-powell-costume-designer-93d2f2f0-44fa-4650-9a6a-76346a85754-resize-750

Một thiết kế thành công của Sandy

Kể từ đầu những năm 2000, sự nghiệp thiết kế phục trang của Powell càng nở rộ. Bà tiếp tục lọt vào danh sách đề cử với những đóng góp cho các tài tử danh tiếng bậc nhất Hollywood như Leonardo DiCaprio, Daniel Day-Lewis, Cameron Diaz trong “Gangs of New York” (2002). Năm 2004, tượng vàng thứ 2 được trao cho Powell khi thành công tạo hình nhân vật tỷ phú, ông trùm hàng không Howard Hughes (DiCaprio đảm nhiệm). Thành công nối tiếp thành công, năm 2005, Powell vẫn được xướng tên trong danh sách đề cử với “Mrs Henderson Presents” dù chiến thắng cuối cùng không thuộc về bà. Nhưng đến năm 2010, nàng Victoria kiều diễm trong “The Young Victoria” của đạo diễn Jean-Marc Vallée đã mang về cho Powell tượng vàng Oscar thứ 3. Liên tiếp 2 năm sau đó, Powell vẫn được đề cử với “The Tempest” (2010) và Hugo (2011).

2fc881af27047640015a812c2cdeeac8

Thiết kế trong Wolf of Wall Street

nhà thiết kế Sandy Powell

Nghệ sĩ vẽ lại quá khứ

Powell không phải nhà thiết kế thời trang, và bà cũng từng thừa nhận rằng đó chưa và sẽ không bao giờ thuộc về sở trường của mình. Nhưng Powell là nhà thiết kế của tất cả mọi người, mọi tầng lớp từ những nhân vật quyền lực kiêu hãnh như nữ hoàng Elizabeth I, cho tới huyền thoại Shakespeare,  những công tử con nhà giàu, rồi từ những bà nội trợ kiểu Mỹ cho tới những băng nhóm gangster. Từng ấy bộ phim và giải thưởng đã nói lên tài năng của Powell nhưng ắt hẳn “Shakespear in Love” vẫn là cột mốc đáng nhớ nhất sự nghiệp của bà.

Shakespeare in Love - 12

Những chiếc váy, áo choàng mà Powell đã thiết kế cho nàng Viola (do Gwyeneth Paltrow đảm nhiệm) chính là mạch dẫn truyện ngầm. Mỗi lần Viola thay đổi phục trang là mỗi lần câu chuyện bước sang một trường đoạn khác. Từng tiểu tiết trên mỗi chiếc váy của Viola đều giống như một kỳ quan, kỳ công và đẹp đến đáng ngưỡng mộ: những miếng kim loại lộng lẫy bọc quanh cầu vai hay cái khung bồng lên của chiếc váy (còn gọi là Crinoline), nếu để riêng, chắc chắn chẳng thua kém gì so với một món trang sức đá quý. Hay như cái áo khoác nhung xanh mà Viola mặc khi cô ấy cải trang thành đàn ông nhìn có vẻ xoàng xĩnh cho đến khi người ta chiêm ngưỡng nó từ đằng sau, đặc biệt là trong phân cảnh cô hé lộ danh tính thật của mình cho William. Và cả những đường viền nhỏ li ti đi dọc theo cổ áo, trải rộng như những dải nắng mặt trời. Có vẻ đó chỉ là một chi tiết được làm chơi chơi, bởi nghĩ mà xem, ai lại (trừ những người hay ăn mặc lòe loẹt), lại muốn mặc trên người một bộ rườm rà như thế? Nhưng thật ra, ngoài việc trang trí thật đẹp cho chiếc váy, những đường viền ấy còn được dùng để giữ dáng, giúp cổ áo được xếp lại nhẹ nhàng, thanh tú, che đi khuyết điểm quanh cái cổ khá gầy của Paltrow.

một tác phẩm khác của Sandy

một tác phẩm khác của Sandy

“Shakespears in Love” đã ra đời 22 năm nhưng những chiếc váy của nàng Viola vẫn đẹp, diễm lệ và lộng lẫy chẳng kém gì những phục trang phim sau này. Khi sáng tạo cho “The Young Victoria”, một tượng vàng Oscar khác của Powell thì với ngân sách rộng rãi hơn, Powell đã được thỏa sức sáng tạo. Thực ra, ngoài bối cảnh phim vào thế kỷ 19, cụ thể là năm 1837 và các nhân vật quý tộc, hoàng gia mà Powell luôn yêu thích nhất, thì kịch bản của “The Young Victoria” cũng là chi tiết quan trọng tạo nhiều cảm hứng sáng tạo cho bà. Ba năm trước khi bộ phim được phát hành, lúc cầm tay vào bản thảo kịch bản từ nhà biên kịch Julian Fellowes, Powell đã hình dung ra ngay một nàng Victoria mà bà cần xây dựng hình tượng. Từ cô công chúa ngỗ nghịch với những chiếc váy trắng, màu be hay Pastel nhẹ nhàng cho đến hình ảnh vị nữ hoàng kiều diễm làm xoay chuyển lịch sử hoàng gia. “Từ nhỏ cho tới khi trưởng thành, mẹ của Victoria luôn muốn kiểm soát cô ấy. Nên tôi muốn truyền tải thông điệp ấy vào những bộ phục trang nữ tính, trẻ trung, hồn nhiên như trẻ thơ. Rồi khi cô ấy trở thành nữ hoàng, thì những chiếc váy mang sắc thái góc cạnh hơn, mạnh mẽ hơn”.  Trong số này, chiếc váy tím mà nàng Victoria nữ hoàng mặc là tác phẩm mà Powell ưng ý nhất. Đó là chiếc váy được làm từ lụa với những mẫu ren cuộn vàng cổ điển quanh cổ và bờ vai thể hiện sự giản đơn của những bông hoa thanh cúc màu xanh hiếm gặp khiến nò hòa hợp vô cùng với những đóa Iris được  gắn ở băng đô trên tóc của Victoria.

Và một nhà thiết kế giản dị

Danh tiếng và vinh quang mà Sandy Powell đã có trong hơn 20 năm gắn bó với Hollywood không hề làm mất đi vẻ vô tư, đời thường của bà. Trong khi nhiều người thì cho rằng mỗi bữa tiệc Oscar là một dịp để người ta nới rộng các mối quan hệ của mình nhằm một mục đích nào đó thì với Powell, đó đơn thuần là cơ hội để bà có thể uống những ly cocktail, ăn mừng và cạnh tranh. “Tôi biết chắc chắn có nhiều người tới dự Oscar để có thêm nhiều mối quan hệ khác. Nhưng tôi không nằm trong số đó. Với tôi, Oscar chỉ đơn giản là dịp để tiệc tùng sau những thành quả đã gặt hái”, Powell chia sẻ.

ebc8eaea2cac419ed1d48b3f7bfe9274

Hơn nữa, có lẽ là do máu nghệ sĩ đã thấm nhuần trong con người Powell mà dù tham gia vào ngành công nghiệp đầy cạnh tranh và bận rộn nhưng bà lúc nào cũng vui vẻ, hài hước và tràn đầy năng lượng. Mỗi khi trả lời phỏng vấn, Powell đều cho người đối diện cảm nhận được sự lạc quan, yêu cuộc sống. Khi được hỏi có khoảng thời gian nào mà công việc thiết kế phục trang khiến Powell hạnh phúc nhất, bà trả lời ngay tắp lự: “Tất cả. Bởi bạn sẽ luôn học được điều gì đó mới mẻ mỗi khi đến với một giai đoạn mới. Còn với những gì đã qua đi, bạn mỉm cười với những thành quả mà nó đem lại”.

Sau hơn 2 thập kỷ, Sandy Powell vẫn đều đặn vẽ lại quá khứ cho Hollywood bằng những phục trang xuất sắc bà thiết kế cho những tác phẩm điện ảnh. Bởi vậy, thật là thiếu xót nếu không nhắc tới bà khi một mùa Oscar nữa lại sắp bắt đầu.

 

Comments

comments

I am typical Libra (Moon in Aquarius). You may do not care about horoscope or the stars but I do. I am lazy to make people understand me because I do not think my writing here is to impress other people. I know you visit this page for some certain reasons. So if you like my articles, that is good for both of us. If after reading everything and you start hating me, it is not my business. But at least, you will learn a lesson that reading other's opinions is just waste of time.

Comments are closed.